0 Shares 1752 Views
00:00:00
16 Oct

Làm quen với Powerpoint 2010

facebook-profile-picture
28 Tháng Sáu, 2017

Nếu các bạn đã từng dùng và quen với giao diện Powerpoint 2007 thì việc sử dụng Powerpoint 2010 cũng không quá phức tạp là bao. Với giao diện mới này, Powerpoint 2010 đối với bạn sẽ rất tiện lợi trong việc sử dụng. Tuy nhiên nó cũng đòi hỏi tất cả người dùng, thậm chí là những người đã rất thành thạo với phiên bản trước đều phải làm quen với giao diện Powerpoint 2010 này. Sau đây tôi sẽ giới thiệu một số tính năng mà bạn sẽ gặp trong quá trình sử dụng phiên bản Powerpoint 2010.

Đầu tiên chúng ta sẽ Khởi động PowerPoint 2010. PowerPoint 2010 được tích hợp sẵn trong bộ cài Office 2010 của Microsoft, nếu các bạn đã cài đầy đủ bộ Office 2010 thì các bạn sẽ có chương trình PowerPoint 2010.

Thanh trên cùng của giao diện PowerPoint 2010 chính là thanh Quick access toolbar. Thanh này chứa các lệnh tắt thông dụng nhất như lệnh Save (Lưu), lệnh Undo/Redo (Trở về thao tác trước/sau), tạo file PowerPoint mới, mở một file PowerPoint nào đó, in… Các bạn có thể thêm, bớt các lệnh theo nhu cầu sử dụng bằng cách vào File, chọn Options rồi các bạn chọn Quick access toolbar. Sau đó các bạn có thể thêm bớt các công cụ mà bạn muốn hiển thị trên thanh này.

Quick access toolbar Powerpoint 2010

Tiếp đến, phần thay đổi dễ nhận thấy nhất so với phiên bản trước đó chính là khu vực phía trên của cửa sổ Powerpoint 2010. Dãy lệnh trên cửa sổ Powerpoint 2010 được gọi là Ribbon. Được xem là trung tâm điều khiển cho việc tạo ra bài thuyết trình (Presentation). Thanh Ribbon có các nút lệnh đồ họa dễ nhận biết được chia thành nhiều Tab (ngăn) thay cho hệ thống thực đơn phức tạp của các phiên bản trước. Mỗi Tab giống như một thanh công cụ với các nút lệnh và danh sách lệnh cho người dùng dễ dàng lựa chọn sử dụng.

Ribbon Powerpoint 2010

Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu 1 số Tab với từng chức năng cụ thể trên thanh Ribbon:

File: Chứa các lệnh như lưu một file thuyết trình PowerPoint, mở một file PowerPoint mới, đóng một file PowerPoint đang sử dụng hoặc chứa lệnh in file PowerPoint hoặc các tùy chọn Options trong PowerPoint.

Home: Chứa các nút lệnh thường xuyên sử dụng trong quá trình soạn thảo văn bản, như các lệnh về sao chép, cắt dán, chèn một slide PowerPoint mới, phân chia section, các lệnh về định dạng văn bản, các lệnh về vẽ hình, tìm kiếm và thay thế.

Insert: Cho phép chúng ta thêm các đối tượng như chèn bảng biểu (Table), chèn hình ảnh, Clip Art, đồ thị, liên kết, đoạn văn bản (Text), âm thanh, video, chữ nghệ thuật, ngày tháng, các đối tượng về toán học, header and footer vào PowerPoint.

Design: Là nơi làm cho Slide trông đẹp mắt hơn bao gồm thiết kế thông tin nền, font chữ và cách trang trí màu sắc, định dạng kích cỡ và chiều hướng của các slide Transitions. Ngoài ra, PowerPoint 2010 còn hỗ trợ cho chúng ta có thể xem trước các hiệu ứng của slide ngay trong chế độ soạn thảo.

Transitions: Cho phép chúng ta thêm hiệu ứng cho slide.

Animations: Đây chính là Tab tạo nên sự lung linh, cuốn hút cho bài thuyết trình bởi danh mục các hiệu ứng áp dụng cho các đối tượng trên slide, nó giúp chúng ta có thể tạo hiệu ứng cho hình ảnh, cho văn bản hoặc cho các đối tượng khác. Trong PowerPoint 2010 cho phép chúng ta sao chép các đối tượng, thiết lập thời gian cũng như là các sự kiện cho các hiệu ứng.

Slide Show: Tab này dùng để tùy biến về mặt nội dung của bài thuyết trình, thiết lập các thông số cho các màn hình hiển thị trình diễn slide PowerPoint, xem trước nội dung của slide hiện tại và còn dùng để thu lại bài thuyết trình trước khi trình diễn.

Review: Tab này giúp bạn kiểm tra chính tả, so sánh, đổi chỗ nội dung giữa các bài thuyết trình, nhằm đảm bảo an toàn trước khi thuyết trình.

View: Giúp xem lại và chuyển đổi qua lại giữa các chế độ hiển thị. Cho hiển thị hoặc ẩn tranh trước cùng các đường lưới điều chỉnh kích thước vùng soạn thảo.

 

Tiếp theo sau Thanh Ribbon là phần quan trọng và không thể thiếu cho một bài thuyết trình. Đó chính là không gian làm việc (Workspace) hay còn gọi là dạng xem thường của Slide (Normal View). Tại đây các bạn có thể tạo và làm việc trên các trang chiếu (Slide) thuận tiện và nhanh chóng nhất.
Trong Workspace có 4 khu vực chính như sau:
1. Slide Pane (Bản chiếu): gọi tắt là Slide; là khu vực lớn nhất bạn nhìn thấy, bạn có thể làm việc trực tiếp tại khu vực này.


2. Placeholders: là những khung được bao bọc xung quanh bằng những chấm đứt quãng. Tại đây, các bạn có thể nhập dữ liệu và nhiều đối tượng khác như hình ảnh, video clip, nhạc…


3. Thumbnail: Những hộp nhỏ phía bên góc trái giúp hiển thị phiên bản thu nhỏ đầy đủ cho mỗi Slide. Tại đây bạn có thể thêm/bớt Slide hoặc chuyển đổi qua lại giữa những Slide bạn muốn xem.


4. Notes Pane: tại đây các bạn có thể thêm phần ghi chú cho Slide khi bạn cần.

Phím tắt trong Powerpoint 2010

Nếu bạn thích sử dụng bàn phím hơn chuột, chắc chắn bạn cần phải biết phím tắt trong Powerpoint 2010. Cách thiết kế Ribbon đi kèm với cách sử dụng phím tắt mới. Có hai ưu điểm là có thể sử dụng một nút đơn cho phím tắt và sử dụng tổ hợp phím. Đây là cách sử dụng phím tắt.

1. Đầu tiên nhấn phím Alt trên bàn phím.

2. Trên Ribbon sẽ hiển thị những ký tự và con số trên hầu hết các phần của Ribbon được gọi là Key Tips. Những ký tự hiện trên các tab của Ribbon và nút Microsoft Office, còn những con số xuất hiện trên Quick Access Toolbar. Bây giờ bạn có thể sử dụng nó để có thêm nhiều lệnh và nút khác. Ví dụ H để hiển thị Key Tip cho tất cả các nhóm trên tab Home, N để hiển thị Key Tip cho tất cả các nhóm trên tab Insert,…

3. Sau đó nhấn Key Tip trong nhóm để thực hiện một lệnh nào đó, chẳng hạn bạn nhấn Alt, rồi H, rồi I thì bạn sẽ có lệnh tạo một slide mới cho bài thuyết trình.

Leave a Comment

Your email address will not be published.